Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

LỜI GIỚI THIỆU


Loại sách cho Đội trưởng có mục đích chỉ bày lớp tuổi này và cả huynh trưởng, nhất là các Thiếu trưởng, cách thức làm cho Đội sống. Sống đời sống Hướng đạo phong phú hơn, vui thú hơn, lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội hơn bằng tập luyện khả năng và tư cách theo phương pháp Hướng đạo.


Các Hội Hướng đạo tây phương hầu hết đều dùng cuốn Thủ bản Đội trưởng của W. Hillcourt (Patrol Leader Handbook by W. Hillcourt). Một trong những sách giá trị khác là cuốn Nghề Đội trưởng của Pélican Noir (Ton Métier C.P par Pélican Noir) viết từ hồi tiền chiến cho Liên hội Hướng đạo Đông Dương, được dịch sang Việt ngữ và tái bản nhiều lần.
Sách gồm hai phần, chia ra bảy chương.

Phần đầu giúp Đội trưởng tổ chức Đội thành một Đội Hướng đạo, khác hẳn với đội của mọi đoàn thể thanh thiếu niên.

Phần thứ nhì hệ trọng hơn, nhằm tập luyện Đội sinh thành Hướng đạo sinh, người có tinh thần Hướng đạo tức tinh thần tuân giữ Lời Hứa và Luật Hướng đạo. số trang sách dành cho phần nhì đã ít lại dù muốn đạt một đích cao, nhưng chúng ta vẫn yên tâm vì thực hiện được phần đẩu thì Tinh thần Hướng đạo đã nhen nhúm từ lâu rồi.

Chương phụ lục gồm những bí quyết trao tay Đội trưởng để nắm chắc thành công trong nghề.

Sau chót vẫn là điểm tinh thần, ngọn lửa thiêng bốc cháy trong lòng hăng hái nơi tâm hồn Đội trưởng.

Đọc hết cuốn sách chúng ta thấy câu trả lời “Tôi muốn làm Đội trưởng” của Baden-Powell càng rõ ràng, thâm thúy hơn khi một người hỏi ông muốn làm gì, dù lúc đó Phong trào Hướng đạo đã rất phổ cập. 

Tùy cuơng vị của độc giả, mỗi người đọc sách với lối nhận thức, áp dụng riêng tư. Nhưng đối với Đội trưởng và huynh trưởng ngành Thiếu lại khác : cần đọc sách rất cẩn thận sau khi xem mục lục chi tiết để đối chiếu với công việc đã hay sẽ làm. Có theo đường hướng này sách mới thực lợi ích cho ngành Thiếu. Có được vậy, Đội Hướng đạo mới khác đội của các đoàn thể bạn và đạt đến Tinh thần Hướng đạo.

Ước mong sự cố gắng của tác giả, dịch giả và những người góp công sức nhất đinh sẽ được đáp ứng bởi sự xuất hiện của những Đội trưởng lành nghề nhờ dùng cuốn sách. Được vậy, nhiều người đã mãn nguyện và vui mừng kỳ vọng vào tương lai.
Lê Mộng Ngọ

Em Đội trưởng,

Đây là quyển sách đầu giường của em. Anh chia nó ra hai phần để nói rõ nhiệm vụ của em. 
Nhiệm vụ của em cũng có hai phần như hai sọc trắng em mang ở túi áo bên trái, trên quả tim :

  1. Luyện các Đội sinh thành một Đội vững vàng
  2. Luyện các Đội sinh của em thành những Hướng đạo sinh chân chính
Nhưng trước khi đọc hai phần nhiệm vụ của em kế đây, anh muốn các em hiểu những điều sau này :

Nhà điêu khắc trứ danh Rodin B; một cái mộng ám ảnh : mộng chạm trổ được những nét gần như linh động. Em không thể chạm một “hoa huệ sống”, nhưng em có thể đào tạo những tánh khí hiên ngang, những tâm hồn hùng mạnh. Và như thế em đã phụng sự Đấng Chí Tôn, Tổ quốc, Gia đình em, và Đại gia đình Hướng đạo.

Em là Đội trưởng. Thế là em giữ trong tay em những trí não, những quả tim, những sinh mạng, những linh hồn. Phải ! Những linh hồn, và đối với chúng ta, linh hồn là tất cả.

Khả năng của em thật là mênh mông. Vì thế em phải nhận định rõ nhiệm vụ của em. Em hãnh diện được rèn luyện 7 Đội sinh thành Hướng đạo sinh. Điều đó là chính đáng. Nhưng hãy coi chừng : nếu em không xứng đáng, thì trong các Đội sinh của em, có thể có em này hay em kia không khi nào thành Hướng đạo sinh (Anh muốn nói Hướng đạo sinh chân chính)

Dù em là một tay cừ về kỹ thuật, đã được nhiều chuyên hiệu, nhưng nếu em không phải là một Đội trưởng “đáng mặt” thì Đội em có kính phục em không ? Em phải là một kẻ dẫn đầu, kẻ dẫn đầu Đội, người “tông đồ”.

Dù em đã giảng giải Luật Hướng đạo, các Nguyên tắc, Việc thiện, với những chữ rất kêu, với lời văn súc tích, với giọng nói hùng hồn, dễ rung cảm, nhưng nếu em không nêu gương, thì cũng như em bỏ Đội em đó để đi đá banh.

Đã có nhiều kẻ cuồng tín dắt dẫn nhiều người đến một tai họa, vì họ đã tự dấn thân vào trước nguy nan. Em phải hy sinh. Hy sinh cho linh hồn Đội em thì không đáng hy sinh sao ? Em hy sinh đi. Rồi thì Đội sinh em sẽ noi theo, dù có các chú do dự nhất, các chú lươn ươn nhất.

Họ sẽ cảm phục, không phải cảm phục anh Đội trưởng (vì chúng ta không đáng kể), nhưng cảm phục Phong trào Hướng đạo, và đến lượt họ, họ cũng hy sinh đời họ cho Hướng đạo. Em hy sinh cho Đội. Các vị Thánh - những huynh trưởng rất xứng đáng - đã mở đường cho em.

Muốn hy sinh em phải tự nhen một ngọn lửa lòng cao, sáng. Nhen nhúm ngọn lửa thiêng ấy với củi nào ?

  • Tin nơi em
  • Tin các Trưởng
  • Tin Đấng Chí Tôn
Và trách nhiệm nặng nề của em, em phải nhận lấy.
Em hiến thân em. Em hy sinh.
Như thế có phải là đòi hỏi em nhiều quá không ?

Em có ý làm ít đi chăng, khi em sẽ được Đấng Chí Tôn trả công cho em. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét