Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

6. GÓC ĐỘI

Đoàn phải có Đoàn quán, Đội phải có góc Đội và các Đội sinh thường gọi là ổ, như ổ gà, ổ én, ổ ong, . . . hay hang như hang sư tử, hang chồn, hang gấu, .. .

Em phải có một góc Đội tử tế, đẹp đẽ đ có th nói chuyện thân mật được, chơi, hát, họp Đội. Em nên tìm cái gì hay đẹp, hay sáng kiến ra cái gì lạ để làm cho góc Đội đẹp thêm, đầy mỹ thuật, công phu.


Trong góc Đội ấy có tủ sách, tủ tiền, ghế ngồi, bàn thờ và các đồ mỹ thuật khác mà em vẽ treo trên tường.

Những cuộc đi thăm góc Đội khác là để gây thêm sáng kiến cho em để làm góc Đội em càng đẹp chứ không phải để bắt chước họ. Anh dặn em nên lấy đề là con thú tên Đội em mà nghĩ ra thêm phần mới lạ. Tốt hơn, là tất cả Đội sinh đều chung tay vào việc trang hoàng góc Đội. Một bức vẽ của một Đội sinh dù không được khéo lm cũng còn đáng giá hơn trăm ngàn ln một bức vẽ của một họa sĩ trứ danh.

Chắc em sẽ treo những ảnh chụp. Anh mong rằng đây không phải là chỗ trưng bày một cách lộn xộn trăm ngàn ảnh tài tử chiếu bóng hay ảnh kép hát, mà ở đây em sẽ treo những ảnh đời sống hoạt động của Hướng đạo ở trại, ở Đoàn quán, hay những phong cảnh đẹp, những buổi họp bạn đông đúc, những Hướng đạo sinh đang truyền tin, đang thi gút hay đang thi bơi, .. .

Một cách hay cho các Đội sinh làm việc là mở cuộc thi, ví dụ làm ghế ngồi. Công việc sẽ làm ở nhà giữ kín, đến hạn sẽ đem nạp cho Đội trưởng chấm. Những cuộc thi này có nhiều kết quả phi thường lắm em ạ ! Em có thể tổ chức những buổi họp để làm việc chung, nhưng em phải báo trước các Đội sinh biết mình sẽ làm gì để chúng đem đủ dụng cụ mà làm.

Em phải treo con vật tên Đội em vào chỗ danh dự. Con vật ấy sẽ vẽ trên giấy hay sơn trên vải, hay chạm bng đá, bng g hay nặn bằng đất sét. Em nên thu góp tất cả những cái gì dính dáng đến con vật Đội, về tranh nh, về hình ảnh đời sống, về tính tình, về phong tục của nó, hay em núp kín để quan sát nó, để em có thể biết rõ nó và viết về đời sống của nó. 

Các em tự gắng đóng lấy những đồ dùng: ghế ngồi, bàn ăn, bàn giấy, móc áo hay giá treo gương để soi mà mặc áo quần chỉnh tề trước khi đi họp hay đi trại vì rằng Hướng đạo không bao giờ ăn mặc xốc xếch; những ghế ngồi mà có thể sắp xếp cái này trên cái kia rất tiện lợi, những cái bàn gp đôi lại được cũng đy vẻ mỹ thuật. Lại còn bản đ của các vùng, bảng gút, bảng Morse, bảng xêmapho hay những bức tranh nhảy lửa trại hay bóng dáng cũng con vật tên Đội, hay giá để gậy, giá treo nón, bng sao, bảng dấu đường, những kiểu cu, kiu lu, kiu trại, kiu bếp đào, kiu nhà lá, là tt cả những thứ mà em có thể trang hoàng trong góc Đội một cách thứ tự, đơn giản và đy mỹ thuật.

Nếu em còn chê là chưa đủ, thì đây là bức vẽ Cụ B.P., bảng ghi các trại đã đi, một hộp tiền hay đ vật đ làm Việc thiện, một bình hoa nho nhỏ, tươi tn, một bảng tên Đội sinh hay bảng những bằng chuyên hiệu đã qua được, những điểm đã thắng về các trò chơi hay về khám Đội, bảng yết thị, bảng lịch tự làm lấy. Cũng chưa hết, lại còn chỗ để vật liệu về trò chơi, cờ truyền tin, tủ đ số tay, viết chì, dây lớn, dây nhỏ, quả bóng và các gậy của Đội mà trên ấy các Đội sinh của Đội biết chạm trổ tên Đoàn, Đội, con thú Đội hay lịch sử về Hướng đạo hay muôn ngàn cảnh đẹp hơn nữa.

Em có thể đóng một cái bảng đen đ viết với phn, bảng y sẽ giúp em viết, vẽ hình ảnh mà giảng dạy, đ viết những yết thị, châm ngôn cả tuần hay là dấu Hướng đạo.


Em lại đóng một quyển “Đội phả” (như gia phả) để viết những kỷ niệm trại hay họp Đội, trong ấy sẽ viết tử tế, vẽ rt đẹp đẽ, làm rt cn thận và em sẽ giao cho mi Đội sinh viết một ln.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét