Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

CHƯƠNG II: ĐỘI EM TRONG ĐOÀN

Một Thiếu trưởng Anh quốc, một hôm đang soạn chương trình trại Đoàn, đang lo tìm cách xin phép chủ đất cắm trại và xin Sở Thủy Lâm cho phép đốn củi gỗ để nấu bếp và để làm thủ công. Nhưng trước ngày đi trại, một ý nghĩ ngộ nghĩnh nẩy trước trí anh : “Anh có ý cho 3 Đội trưởng tự xoay xở lấy”. Anh mỉm cười sung sướng và đưa tin cho Đội trưởng Nhất của anh rằng : “Anh có việc cần phải đi xa, chúc các em đi trại vui vẻ”. Các Đội trưởng thực hiện lần cắm trại ấy rất hoàn toàn.

Ở trong Đoàn, ở trong Hướng đạo đoàn, Đội của em có tự do hoàn toàn ấy vì Đội có nhân cách riêng của Đội, có tinh thần đoàn kết của Đội, và cả Đội họp lại như một phiến đá hay tảng xi-măng chắc chắn, có tinh thần Hướng đạo, có tình thân ái, có lòng ưa giúp việc và luôn luôn vui vẻ.

Em nghe chuyện này : - Một bọn thợ đang xây nhà thờ Cologne (Nước Bỉ). Một du khách qua đường hỏi một bác thợ nề: Anh làm gì đó ? Bác thợ trả lời : Tôi đục đá. Cùng câu ấy, hỏi người thợ khác, người thợ thứ hai trả lời : Tôi đang đổi việc để lấy cơm ăn. Cũng câu hỏi ấy hỏi người thứ ba, người thứ ba trả lời: chúng tôi đang xây ngôi thánh đường đẹp nhất thế giới.

Các Đội sinh của em và em cũng vậy, cũng đang xây chung một đoàn Hướng đạo vẻ vang nhất thế giới. Đội em sẵn sàng để đem vinh dự lại cho Đoàn em. Anh đã nói rõ trên đây rồi. Đoàn là vòng tròn lớn mà những vòng tròn nhỏ là các Đội. Nếu lấy Đội đi, vòng tròn lớn sẽ thấy rỗng và Đoàn sẽ không còn nữa. Nếu vòng tròn lớn tan rã đi, Đội sẽ sống lẻ loi và sẽ sống không vững, như rắn không đầu.

Nếu huynh trưởng của em cần nâng đỡ và khuyên nhủ các em, thì các em cũng cần tín nhiệm, giúp đỡ và tận tâm với các Trưởng. Em cũng là một huynh trưởng của Đoàn em, anh đã nói rồi. Em phải liệu trước và dìu dắt, như bổn phận huynh trưởng bắt buộc em phải thế.

Liệu trước.


- Nếu sự tiến bộ của Đoàn không làm em để ý tới, thì làm thế nào em cho biết ý kiến của em trong các buổi họp Đội trưởng. Đoàn tin tưởng nơi em và nếu có khi anh không hỏi ý kiến của em, thì sẽ lấy làm sung sướng mà được nghe kinh nghiệm của em. Ví dụ em kể lại một trò chơi mà em đã bày ra để làm cho Đội sinh em yên lặng buổi tối trong lều.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét