Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Điều Luật thử 7 : Đội trưởng không bao giờ gào thét. Đội trưởng làm việc cho cả Đội.

Nói thế, anh không có ý luyện Đội em thành một cái máy. Chớ bao giờ có một thái độ nghiêm khắc quá. Chớ có vẻ mặt lạnh lùng. Chớ làm cho Đội sinh nào sợ, vì thế lòng hăng hái sẽ nhụt đi. Em không gào thét mà làm việc để dẫn cả Đội em.


Em cũng đã biết rằng các Đội sinh đặt hy vọng và tin nơi em. Vậy phải làm việc cho cả Đội em. Làm sao cho hành vi em còn một dấu tích rõ ràng. Đích của em là “bảo các Đội sinh làm và em cùng làm chung với họ”. Nếu em chỉ điều khiển mà không nhúng tay vào việc thì Đội sinh em không bao giờ làm thành việc cả. 

Dầu em có nhắc các Đội sinh đến châm ngôn của Đội, gợi danh dự của Đội thì lòng hăng hái của các Đội sinh mà em đã bỏ qua không bao giờ tìm thấy lại cả. Em làm đi. Ở Đội, ở trại hay tại Đoàn quán, khi chơi, khi hát, em phải ở chính giữa các Đội sinh em. Nơi có công việc nặng nề nhất là công việc mà em phải tự bắt tay làm trước. 

Chớ tránh việc làm bếp mà cũng đừng đứng nhìn khi các Đội sinh chơi. 

Chớ bao giờ nói : “Các em làm đi !” hay là nói : “Tôi sẽ làm việc ấy !”. 

Nên nói : “Chúng ta làm cái này !” Làm riêng một mình là có ý chia rẽ và không vui, vậy em phải tập cho các Đội sinh em làm việc chung với nhau, mới mong có kết quả tốt.

Em gắng biết sống cho các Đội sinh của em và sống chung với chúng. Em làm việc đi, và các Đội sinh sẽ bắt chước em, các Hướng đạo sinh ở các Đội khác sẽ bắt chước Đội sinh em. Em phải can đảm. Anh ít thấy Đội trưởng không can đảm. Em nên nhớ Kha-luân-bố đi tìm Tân Thế Giới, lúc được nửa đường, các thủy thủ của ông tìm cách giết ông vì họ ngỡ rằng ông đưa họ đi phiêu lưu nguy hiểm, không kết quả, thế mà ông cũng tìm cách tự vệ và đi đến đích mới thôi.

Khi các Đội sinh em có ý chán nản thì em phải tiến và gắng thành công để cho Đội sinh em có cảm giác rằng Đội em là Đội cừ nhất. Rồi như thế họ luôn luôn tin tưởng ở tài lực em.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét