Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

CHƯƠNG III: CÁC ĐỘI SINH EM TRONG NƯỚC

Điều Luật thứ 2 đã nói : “Hướng đạo sinh trung thành với Tổ quôc, với cha mẹ, với người cộng sự”, nên mi ln có dịp, em sẽ khêu gợi lòng ái quốc của các em nhớ vài lời nói hay nhờ một bài hát thích ứng, lúc chào cờ, khi hội họp, lúc cùng nhau ôn lại lịch sử nước nhà, v.v...


Lại còn những đức tính tốt. Làm sao cho các Đội sinh em là Luật Hướng đạo “sống” trước mắt mọi người. Nếu người ta không hiểu Hướng đạo, nếu người ta chưa mến phục Hướng đạo đúng mức, lắm khi lỗi đó tại chúng ta.

Muốn cho các Đội sinh em thực hành các điều trên, anh xin nhắc em: những cử chỉ Hướng đạo.

- Nhếch miệng cười lúc khó khăn. (điều Luật thứ 8)
- Xăn tay áo để cứu giúp. (điêu Luật thứ 3)
- Bắt tay trái để kết bạn. (điều Luật thứ 4)
- Mắt nhìn mắt để tỏ ra thành thật như một suối trong, (điều Luật thứ 10)

Hai cử chỉ đầu và cuối làm cho người khác biết rằng em là Hướng đạo sinh.

1. Nhếch mép cười.

- Dưới huy hiệu Hướng đạo em thấy vẽ dung “băng” với hai đầu cong lên, tượng trưng cho nụ cười của chúng ta. Nụ cười Hướng đạo là nụ cười của người đã làm đầy đủ bổn phận. Đằng khác, những Hướng đạo sinh chân chính còn làm cho người xung quanh vui tươi và khuyên họ không nên đập đầu vào vách khi gặp khó khăn.

Nhếch mép cười lại còn là ý thân thiết giúp cho đời sống của kẻ khác cũng tươi đẹp như đời sống của ta. Trong lúc giao thiệp với kẻ khác, trong những lúc giúp đồng bào, trong lối chào, trong lời xin lỗi, các em hãy lịch sự như những hiệp sĩ xưa.

Câu chuyện của Hướng đạo sinh phải vui tươi và trong sạch.

2. Xắn tay áo. 

- Để sẵn sàng làm việc. Với cử chỉ này, Hướng đạo sinh muốn nói với mọi người : “Ông có việc ? Tay chúng tôi đây, chúng tôi muốn giúp ích. Chúng tôi muốn phụng sự”. Rồi dầu lạnh buốt xương hay nóng phỏng da, chúng ta sẵn sàng giúp ích và giúp ích lập tức.

3. Mắt nhìn mắt.

- Ấy, em Đội trưởng ơi, có lẽ em chưa biết rằng ở đời biết bao nhiêu người chưa biết lòng chính trực, sự thật thà ngay thẳng, lời nói thật. Có những nguyên tắc mà anh em Hướng đạo chúng ta muốn đạp đổ như : “Không nên tin ai hết. Ai khôn thì nhờ. Nói là một đàng, làm là một ngả”.

Mắt nhìn mắt, vì Hướng đạo sinh nói hay làm, khi nào cũng thẳng thắn. Cử chỉ ấy muốn nói: “Anh tin ở tôi ư ? Anh sẽ không thất vọng”. Hay nói: “Hãy nhìn vào mắt tôi, tôi nghĩ điều gì, tôi nói điều ấy”. Hoặc nói: “Tôi đã hứa, tôi sẽ giữ lời”.

Mắt nhìn mắt còn nghĩa là nhìn thân ái với tất cả mọi người, người ở phải, và cả người phạm lỗi.

Tóm lại, mắt nhìn mắt là biểu hiện tâm hồn thẳng thắn, không có gì uẩn khúc, không có gì giấu giếm, không có gì tà vậy.

Nhờ những cử chỉ ấy chúng ta làm cho mọi người mến thích Hướng đạo và lắm khi lại làm cho họ tìm thấy “Con đường hạnh phúc” nữa.

Trong Hướng đạo đoàn chúng ta lại còn những chuyên hiệu để phục vụ xã hội: cứu thương, dẫn đường, xã hội học,.. .
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét