Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Em với các Trưởng trong Đoàn

Nếu một hôm em có điều gì phàn nàn về anh Thiếu trưởng hay một Trưởng trong Đoàn, và nếu em muốn phá cho tan Đoàn thì em hãy đi rêu rao cùng hết, thứ nhất là trước mặt các Đội sinh.

Nếu em có điều gì phàn nàn về một Đội sinh em về điều Luật thứ 10 và nếu em muốn giựt giải quán quân về vụng về, thì hãy đi nói cho mọi người đều biết, nhưng đừng nói cho Cha Tuyên úy hay Thầy cổ vấn Giáo hạnh hay. Rồi thế là ngoài lỗi lầm là em đã không nói với người đang nói, em lại còn làm như đốt rừng.

Em nên biết rằng anh Thiếu trưởng là người Anh Cả của em, anh ấy có nhiều kinh nghiệm, về cách điều khiển, tổ chức, tìm cái mới, gây hứng thú, em nên hỏi anh Thiếu trưởng. Em sẽ học trong mắt anh Thiếu trưởng nhiều hơn học ở trong sách. Em hãy tin cho anh Thiếu trưởng biết về tình hình Đội em, tin thường xuyên và đầy đủ, mà không cần chớ anh Thiếu trưởng hỏi.

Tại sao thế ? - Bởi vì :

1.  Anh Thiếu trưởng cùng với Cha Tuyên úy hay Thầy cổ vấn Giáo hạnh có trách nhiệm về các Đoàn sinh, trước Đấng Chí Tôn và trước các bậc phụ huynh, cũng như trước xã hội.
2.  Và nếu có thể, anh Thiếu trưởng mới có thể dìu dắt, khuyến khích, giúp đỡ em để thắng các trở ngại. Em hãy đi xử với anh Thiếu trưởng như em muốn các Đội sinh em đối xử với em. Và mỗi lần có thể được, thì em cố gắng noi gương anh Thiếu trưởng và các Trưởng khác, thế còn hơn là làm giảm uy tín các anh ấy bằng lời gièm pha, chỉ trích của em mỗi lần họ vụng về, lầm lỗi, hay là em tưởng tượng họ vụng về, lầm lỗi. Các Đội sinh em tinh mắt lắm, và rất dễ bắt chước. Nếu em chỉ trích các Trưởng thì đó là cách gián tiếp em vẽ cho chúng chỉ trích em.

Nếu trong Đoàn có một anh Phó Thiếu trưởng mà em gần gũi nhất vì tuổi và vì hoạt động của anh y thì em nên tin cậy vào anh ấy, nói rõ cho anh ấy biết những khó khăn, những thắc mc, băn khoăn của em. Anh ấy có thể giúp em nhiều việc mà không cần ơn cũng như không cần vinh dự đã giúp. Anh ấy có thể cho em hàng ngàn lời chỉ vẽ về kỹ thuật cũng như về tinh thần, mà em không cần phải hỏi anh Đoàn trưởng.


Lại còn có một anh Phó Thiếu trưởng nữa ở trong Đoàn. Đó lại là một người anh cả, một người quý của em về nhiều phương diện, thứ nhất là vì anh ta là Phó của Đấng Chí Tôn nữa. Ấy là Cha Tuyên úy hay Thầy Cố vấn Giáo hạnh. Vậy ta hãy nói về Cha Tuyên úy và Thầy cố vấn Giáo hạnh.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét