Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Sau đây là vài ví dụ về chương trình theo mùa.

  • Chương trình mùa Đông : (Họp nhiều ở góc Đội) Làm việc ở góc Đội, ở Đoàn quán. Học chương trình đẳng thứ (hạng Nhì, hạng Nhất) và các chuyên hiệu. Trò chơi lớn về dấu đường và tìm học thiên nhiên : mây, cây cối, chim, v.v... Cây mùa Xuân ở Đoàn hay cho trẻ em nghèo. Lễ Đoàn, lễ Đội. Sửa soạn cuộc triển lãm Hướng đạo. Việc thiện giúp kẻ nghèo, người già cả.
  • Chương trình mùa Xuân : Kiểm soát lại tỷ mỷ dụng cụ và vật liệu dùng ở Đoàn quán và ở trại. Chuẩn bị trại ngày lễ Phục Sinh. Học tiếp chương trình đẳng thứ hạng Nhì, hạng Nhất. Học thiên nhiên về mùa Xuân : chim, tổ chim, hoa xuân, lá cây. Trò chơi lớn về phương hướng và dấu đường.
  • Chương trình mùa Hạ : về mùa Hạ, trại là mục phiêu chính của đời sống Hướng đạo. Thực hiện các điều dự định về trại. Trò chơi lớn ngoài trời : ẩn nấp, tiến đến gần, học dấu vết hoặc những trò chơi khác ngoài trời. Trại hè.
  • Chương trình mùa Thu : Tập lại những kịch ngắn, vũ khúc đã học trong mùa Hè. Học những chuyên hiệu : trồng cây, chăn nuôi, bạn thú vật,. ..

Bây giờ chúng ta hãy soạn chương trình một buổi họp kiểu mẫu. Trước hết ta bắt đầu bằng lời cầu nguyện của Đội trưởng : “Kính xin Đấng Chí Tôn giúp cho lời nói và gương tốt của con soi sáng con đường của các Đội sinh con đi đến cõi toàn Thiện, toàn Mỹ. Kính xin Ngài giúp cho con chỉ vẽ cho các Đội sinh sự hiện diện của Đấng Chí Tôn trong thiên nhiên, giúp con dạy vẽ cho chúng những điều con phải dạy, và dẫn dắt các Đội sinh con đến cõi hạnh phúc hoàn toàn”.

Lẽ cố nhiên là em có thể tự viết lấy lời cầu nguyện của em. Rồi em xem lại những điều đã ghi chép sau buổi họp trước. Và em nên ghi lại, sau mỗi buổi họp, những điều em đã làm được, tinh thần Đội sinh em trong buổi họp, những thành công và thất bại trong buổi họp, ưu và khuyết đim.

Soạn chương trình họp xong, phải ghi lại trong một quyển vở nhỏ hay một thẻ ghi chú để giữ lại. Nhờ thế, sau một thời gian, em sẽ có những tờ trình đầy đủ về hoạt động của Đội em, nếu em đã ra công ghi lại sau mỗi buổi họp những ý nghĩ, những nhận xét của em. 

Phương pháp dùng thẻ ấy rất tiện lợi, những nhà hùng biện, những diễn giả, những giáo sư thường dùng lắm. Em hãy thử dùng rồi sẽ biết ích lợi.

Sau đây là những điều em có thể ghi trong chương trình họp :
  1. Tập họp bằng một tiếng Đội. Lời cầu nguyện. Bài hát Đội. Khám Đội. Đừng nghiêm ngặt lắm, nhưng cũng đừng bỏ qua những điều lầm lỗi.
  2. Trò chơi lớn kỹ thuật hoặc học theo chương trình của mùa. Nhắc các Đội sinh những điều cần làm cho buổi họp hay trại sau.
  3. Trò chơi nhỏ.
  4. Học chương trình đẳng thứ hạng Nhì hay hạng Nhất hay chuyên hiệu. Em có thể chia Đội ra làm nhiều nhóm. Một em giỏi cứu thương dạy cho một bạn kém, em khác do Hội đồng Đội cử hay Đội trưởng cử, chỉ vẽ cho một em mới để em này sửa soạn tuyên hứa. Em Đội trưởng dạy về các chuyên hiệu,.. .
  5. Trò chơi lớn hay trò chơi nhỏ.
  6. Học về kỹ thuật của Đội.
  7. Hát. Anh để hát ở đây, nhưng anh chắc rằng em không đợi đến gần tan họp mới hát, mà hát giữa buổi họp vào những lúc cần. Hát - anh nói đây là hát bài “Giữ chặt mối dây”, hay một bài tương tự.


Sau buổi họp như anh đã nói trước, em nhớ ghi lại những điều đã làm trong buổi họp, những ưu khuyết điểm, những nhận xét về trò chơi này hay trò chơi nọ, phương pháp đã dùng để dạy mau chóng một cái gút, những chuyên hiệu mà các em Đội sinh đã qua được, những bài hát Đội thích, và lý do những vụng về, lỗi lầm của em để sau này mà tránh.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét