Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

GIÁO HOÁ TÂN SINH

Và bây giờ ta hãy bàn đến phương pháp Hướng đạo mu nhiệm trong việc giáo hóa em Tân sinh mới nhập Đội em.
Trò chơi của chúng ta đinh tập cho em ấy trở thành một Hướng đạo sinh, nghĩa là một thiếu sinh có lý tưởng “Sắp sẵn”
  • nhờ sự khéo léo
  • nhờ sức khỏe
  • nhờ tính khí của nó.

A.- Nhờ sự khéo léo. 

     Đây là sự khéo léo giúp ích cho mình và cho kẻ khác, trong lúc hiện giờ biết bao nhiêu người vụng về, không suy nghĩ, lạc hướng trong đường đời, về dễ dàng lâm nạn về thể chất cũng như về tâm hồn dễ dàng sa đọa.
      Phương pháp Hướng đạo dùng những phương tiện mầu nhiệm để làm cho các em trở nên khéo léo. Em hãy đọc kỹ những điều sau đây, rồi thì với 15 tuổi của em, em cũng có thể hiểu “triết lý” của Hướng đạo. Đó là một chữ lớn. Thực ra đó là một việc lớn, như em đã thấy.

1. Phương pháp Hướng đạo làm cho các em vui thích .
Trong Hướng đạo đoàn, các trẻ em chắc chắn tìm được những điều sở thích. Họ biết rằng họ sẽ được làm những điều họ muốn làm. Có gì sung sướng bằng những cuộc du ngoạn, cắm trại, lửa trại, hát, vui cười, tình thân ái, những cuộc phiêu lưu mạo hiểm, còn gì hơn nữa ?

2. Phương pháp Hướng đạo là thực hànhÍt nói. Chỉ làm. 

Luật Hướng đạo nói : Hướng đạo sinh là . . .; Hướng đạo sinh làm . . .; không nói : đừng có thô tục, mà nói : Hướng đạo sinh l độ và liêm khiết; không nói : sau này em sẽ c gng thương yêu kẻ khác, mà nói : Hướng đạo sinh là bạn của mọi người. Toàn là điều thực hành, tích cực. 

Không những thế mà thôi. Đ cho các em làm những điều đó, Hướng đạo thu nhận sinh viên, thợ thuyền, nghèo, giàu, mạnh, yếu trong một Đội, trong một đoàn để sống chung, làm việc chung. Các em cùng chơi, cùng hát, cùng làm, cùng cu nguyện, cùng ngm tạo vật. Nhờ thế các em thương yêu nhau như ruột thịt.

Trong một kỳ trại, có xảy ra một sự bất hòa giữa anh Đội trưởng và Đội phó. Đến lúc lửa trại, anh Đội trưởng đi tìm Đội phó và nói : “Anh Họa Mi của tôi ơi ! chúng ta cần chơi nhiều ở lửa trại, chúng ta cn ngủ ngon, vì là ngày cui trại nên ngày mai chúng ta cần cầu nguyện và . . .”. Anh Đội phó nói : “Tôi hiểu rồi, không cần nói nhiều. Anh này, nếu trong lửa trại, chúng ta diễn kịch “Hai anh Trưởng?”

Rồi Đội phó đi nói với các Đội sinh (anh được nghe nói) : “Anh Đội trưởng ta là một tay cừ thật!”.

Đó, em thấy chưa? Hướng đạo chẳng những nói : “Các em hãy là những tay cừ” mà lại đặt trước mắt ta “những tay cừ” và chúng ta chỉ cần làm theo họ.

3. Phưong pháp Hướng đạo làm những điều khó thành dễ.

Anh cũng có thể nhắc nhở điều Luật thứ 10. Các Thiếu trưởng, các Cha Tuyên úy và các Thầy cố vấn Giáo hạnh có thể nói rõ những lợi ích quý hóa mà Hướng đạo đoàn đem lại cho các tâm hồn từ 12 đến 20 tuổi, dù chỉ là nguồn vui sướng trong sạch mà Hướng đạo đoàn đã hiến các em và tình thân ái nồng hậu gương các em và các Trưởng mến phục (Thiếu trưởng, Cha Tuyên úy hay Thầy cố vấn Giáo hạnh)

Em đã thấy chưa ? Phương pháp Hướng đạo thật là tài tình. Dầu Cụ B.P. đã ngẫu nhiên nghĩ ra, hay dầu Đấng Chí Tôn vì thương trẻ em mà giúp cho Cụ B.P. đề ra, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng Cụ B.P. đã làm một Việc thiện lớn cho tất cả trẻ em trên thế giới.

Một Đội kia đã treo ảnh của Cụ B.P. trong góc Đội với mấy chữ “Ông ấy đã hiểu chúng ta” dưới bức ảnh.


Thiếu sinh lại còn phải sp sn :
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét