Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

D. TINH THẦN ĐỘI

Và đây, chúng ta lại tìm biết cái hay trong Đoàn để giúp Đoàn tiến mãi, tiến xa : đây là tinh thn Đội.

Sách này không nói tinh thn Hướng đạo đã giúp cho Đoàn nên hoàn toàn, giúp cho Hướng đạo sinh quyết trung thành theo lý tưởng, quyết tận tâm giúp người, thân yêu, vui vẻ với anh em. Nhưng nếu Đội sinh của em có tinh thần Đội vững vàng, anh chắc chúng sẽ có tinh thần Hướng đạo vững, vì tinh thn Đội giúp nhiều cho tinh thn Hướng đạo.

Tóm lại, tinh thần Đội chỉ là tinh thần Hướng đạo trong Đội mà thôi. Đội phải là một tảng, một tảng xi-măng rn chc. Cả tảng y cn một cht đ gn bó lại, y là tinh thân Đội. Tình đoàn kết trong Đội, lòng quyến luyến theo Đội, ý muốn cho Đội mình tiến, lo cho danh dự Đội, đời sống Đội: đó là tinh thần Đội.

Nếu em thích Đội em thua cuộc thi, nếu em ham đi xem chiếu bóng, coi hát hơn là đi họp hay đi trại thì em khác còn tinh thần Đội nữa. 

Nhưng nếu em lập được một gia đình nhỏ quây quần chung quanh ngọn cờ Đội và người giữ cờ y (Đội trưởng), nếu các Đội sinh để ý đến danh dự lá cờ Đội, đến sự tiến bộ của Đội, các em sẽ thy bun khi một em phạm vào một điu luật hay làm điu gì đ mt danh dự Đội, nếu các em vui khi thy một Đội sinh tiến về kỹ thuật hay về tinh thần, hay làm được Việc thiện quý, nếu các em tập tành cho nhau trở thành những Hướng đạo sinh luôn luôn chân chính, hoặc lúc nào, ở đâu cũng thế, trước mặt huynh trưởng hay trước mặt cha mẹ, thầy giáo, bạn hữu. Như thế là các em có một tinh thần Đi vững vàng, và anh muốn vào gia đình vui vẻ các em vì trong y tt cả mọi người đu làm việc cho nhau.

Đây anh chỉ cho phương pháp gây tinh thần Đội:

l. Tên Đội

- Có tên Đội, mà không gieo tính tốt của con vật biu hiệu Đội thì không ích gì. Chúng ta không có ý thờ một con vật gì như nhiều dân tộc thuở xưa, để mong nó phù hộ cho họ khi họ khoanh tay không làm gì cả.

Đáng lẽ là có một tên gì tốt đẹp, Đi lại mang tên một con cầm thú. Em nên chọn một con vật gì mà em thường thấy và có biết về đời sống của nó. Làm sao cho Đội sinh em biết cảm động cho danh dự con vật tên Đội em. 

Ví dụ : Đội Sóc lấy làm vinh dự là luôn luôn lanh lẹ chạy đến khi còi tập họp; Đội Gà dậy sớm, Đội Họa Mi hát hay. Phải biết nhiều về con vật Đội, tập quán nhỏ, đời sng, tính tt của nó. Lại phải biết vẽ con vật đó rât nhanh : một nét hay hai nét. Quan sát kỹ nó, tập vẽ các kiểu đi, đứng, năm, đậu của nó. Chạm nó vào gậy, vẽ nó vào tường, năn hình nó với đất sét.

Nêu em yêu nó, và nếu em vẽ đẹp, nó sẽ giúp em trong nhiu việc hay và em sẽ sáng kiến được nhiu cái đẹp với nó.

Tự lựa một tên Đội rt có ích. Đội sẽ có màu Đội và biu hiệu của Đội. Các màu y em dùng luôn vì là màu cờ em, và làm màu tua vai em.

Đội có thể chạm một cây gậy để treo cờ Đội. Các em sẽ đem cả mỹ thuật mà làm cho gậy Đội đẹp đẽ, hùng dũng khi dùng cắm trước cổng trại hay khi chơi lửa trại.

2.  Châm ngôn Đội

- Khi quan sát con vật biểu hiệu Đội, em cố tìm một tính tốt đậc biệt của con thú Đội, em thích có tính hay ấy và em đật làm châm ngôn Đội, để bắt chước đó mà theo. Đáng lẽ họp Đội sinh với tiếng gọi : “ Hướng đạo sinh, sắp...” - “...sẵn” như ở Đoàn, em lại họp bằng tiếng gọi châm ngôn Đội; Gà ! ... Dậy sớm ! Ong ! ... Siêng năng ! Nai!...Lanh lẹ! Châm ngôn càng ngắn, càng mau thì lại càng giống tiếng còi thúc giục các em hăng hái lên để làm việc trong sự trật tự, trong vòng thân ái, trong lòng ưa giúp việc.
Anh quả quyết với em rằng tinh thẩn Đội là một sức mạnh cho em dẫn Đội.
Em hãy tìm một châm ngôn đẹp đẽ như châm ngôn các hiệp sĩ và cố gắng mà noi theo.

3. Tiếng của Đội

- Tiếng của Đội và châm ngôn Đội có thể là
một mà cũng có thể là hai điều riêng biệt. Tiếng của Đội sẽ là tiếng kêu của con thú tên Đội, dùng để gọi các Đội sinh khi bắt đâu nhảy vào cuộc chơi, cuộc thi, khi khám trại hay đê cảm ơn hay chào ai,... Nếu trong Đội em có em nào kêu giống tiếng kêu 56      SINH HOẠT HƯỚNG ĐẠO - ĐHQ
của con thú tên Đội, em sẽ cho em ây băt đâu tiêng kêu của Đội và chỉ huy tiếng kêu Đội mỗi khi cần. Phải kêu thế nào cho to, cho mạnh, cho đều nhau và nhất là cho giống. Tiếng kêu phải ngộ nghĩnh, không phải chỉ để hét lên cho ồn, mà phải ngắn, có nh;p điệu hấp dẫn, vui vẻ, nhẹ nhàng, thanh tao hay mạnh mẽ, hùng dũng tùy theo lúc.

4. Đặc điểm của Đội

- Người ta còn gọi là “nghề riêng của Đội”. Đây cũng là một cách giúp cho tinh thần Đội em càng mạnh. “Nghề riêng của Đội” sẽ giúp cho Đội thành một Đội đậc biệt, không giống những Đội khác. Đấy là đời sống riêng của Đội, là tinh thần riêng của Đội em. Nghề riêng ấy hợp tinh thần Đội em lại, nếu tinh thần ấy bị xao lãng đi. Còn cái hay là nghề riêng của Đội sẽ thu tiên vê cho Đội.
Làm thế nào chọn kỹ nghề riêng của Đội ? Em phải để ý đến tài năng và lòng ham thích của các Đội sinh đậc biệt về một điều gì. Sao cho các Đội sinh thích nghề ấy và ưa thực hành.
Các em có muốn trở nên những người Cứu thương rành nghề không ? Các em sẽ làm biết bao là Việc thiện. Nhimg các em phải sắm cho sẵn sàng. Nào hộp thuốc, nào băng bông, nào cáng khiêng, . . . Cần phải có sẵn luôn. Nếu biết cấp cứu mà không sẵn đồ thì cũng thành vô dụng.
Các em có muốn thành những người thợ rừng lành nghề không ? Nếu các em ở gần rimg núi, đây là d;p hay để các em học hỏi về các thứ cây rimg, tính chất và công dụng của mỗi thứ. Các em sẽ theo những thợ rừng, tập sống đời sống của họ để học hỏi nhiều cái hay. Các em sẽ tự làm lấy và tự trang hoàng lấy gậy, dụng cụ, đô đạc hoặc làm đô đê triên lãm.
Hay là các em muốn thành những người thợ điện ? Em sẽ sống và học hỏi theo một người thợ điện thật rành. Em sẽ giúp nhiều cho Đoàn quán em và cho gia đình em. Nhưng phải làm cách nào cho thạo nghề riêng ấy.
Em nên chia ra từng nhóm nhỏ, từng hai người một để làm việc chung nhau theo chương trình đã định ở Hội đồng Đội. Mỗi người sẽ làm một việc rõ ràng. Hay em cũng có thẻ cho thi trong Đội. Mỗi người cố gắng làm một cái thủ công thật tinh xảo.
Anh có biết một Đội chuyên nghề nuôi thỏ từ hai năm nay. Họ thi nhau mà nuôi. Nuôi mà thi. Con thỏ nào đẹp nhất, to nhất sẽ biếu cho một bà cụ già nghèo khổ, đông con cháu mồ côi. Còn những con khác thì đem bán lấy tiền cho quỹ Đội. Có một Đội trong ký túc xá trong một trường trung học lại chuyên nghề đóng sách mạ vàng rất đẹp. Nấu các em lấy chuyên hiệu làm nghề riêng cho Đội, ví dụ “chỉ đường” thì phải làm cho các Đội sinh em hiêu rõ ràng vê nghê ày. Ròi các em sẽ làm việc chung nhau, làm một việc hơi khó có dính dáng tới nghề ấy để thử tài năng của các Đội sinh. Ví dụ : vẽ bản đồ các đường đi từ nhỏ chí lớn trong vùng của em đúng theo phương hướng và bề rộng và khoảng đường dài ngăn. Sau lại tập vẽ một bản đô đây đủ hơn.
Cái hay là đi từ dễ đến khó, từ giản dị đến phức tạp. Em sẽ chia công việc ra và tự điẽu khiên lây công việc. Em găng làm thật tử tế và làm nên việc mới thôi ! “Không bỏ dở” là luật của em.
Nhưng dù sao, em là Đội trưởng, em phải mau thạo nghề riêng của Đội, lại phải khéo léo, có nhiẽu ý kiên, nhiẽu sáng kiên hay. Em còn phải can đảm, bền chí để đi đến cùng.

5. Bài hát Đội

- Bài hát Đội cũng giúp cho tinh thẩn Đội càng vững thêm. Em chớ tự em đặt bài hát theo điệu mới hay cũ khi mà em đã có một Đội sinh biết âm nhạc và hát hay nhất trong Đội. Các em có thể ca tụng các đức tính con vật Đội mà quyết noi theo.

6. Nhật ký của Đội

- Có nhiều Đội có nhật ký Đội và lấy đó làm vinh dự. Có thẻ là một tập bích báo đóng góp từng tờ giấy một của các Đội sinh tự mình viêt và vẽ vào đây đê anh em trong Đội đọc chung. Trong ấy sẽ viết những chiến công oanh liệt về các cuộc thi, vê họp, vê trại Đội, trại Đoàn, hay những ý kiên riêng của các huynh trưởng, của Đội trưởng, của Đoàn trưởng hay những bài hát mới, bài khảo cứu về lịch sử Đội, đời sống con vật tên Đội và đức tính của nó.
Em sẽ giao công việc ây cho một em giỏi quôc văn, vẽ đẹp, làm chủ nhiệm, chủ bút.
Đấy có thể là một tờ báo mà nhiều người viết, đánh máy. Đôi khi em nên cho ra một tờ đậc san về lễ gì, về d;p Tết, về dịp hè, hay vê một trại huân luyện Đội trưởng chăng hạn.
Neu các em là văn sĩ hay họa sĩ, các em sẽ bán các báo Đội các em và nêu có người mua thì anh Thủ quỹ Đội sẽ vui lòng lăm.

7. Lễ Đội

- Anh đã nói ở mục trên rồi. Có lễ Đội, tinh thần Đội mới thêm chặt chẽ hơn vì sự sửa soạn của Đội cần tinh thần đoàn kết, thân ái, lòng giúp việc nhau, ý hợp với nhau. Có lễ Đội, các Đội sinh mới vui hơn, mới nhiẽu sáng kiên hơn, mới thô lộ được lòng can đảm, quảng đại của mình và mới rõ được tinh thần Hướng đạo các em.

8.  Tinh thần Đội hoạt động

- Tinh thần Đội mà chúng ta để ca tụng ở mục trên đem đến kết quả nào ? Lẽ tất nhiên là nó có nhiều ảnh hưởng tốt trong Đội và cả ngoài Đội nữa. Trong Đội thì là một sự giúp đõ nhau rất thân thiện. Lớn giúp nhỏ, chân cứng giúp chân mềm. Người này lo cho người khác về mọi người đều lo cho sự tiến bộ của Đội. Các Đội sinh sẽ cùng nhau vui sướng khi được nhất môn gì và cùng nhau chia buồn khi có sự không may.
Tinh thẩn Đội mà được thế thì giúp cho Đội trưởng biết bao là uy quyền hơn. Trong Đội sẽ có trật tự tự giác của Hướng đạo, một nền trật tự, vâng lời, tự mình bắt buộc lấy mình. Trật tự ấy là thi hành lanh lẹ và đúng đắn theo luật Đội, Luật Hướng đạo, lệnh của Đội trưởng và của Đoàn trưởng. Trong trật tự Hướng đạo không có cái gì là bắt buộc hay đem quyền bính ra áp chế bao giờ. Đây chỉ là lòng thành của các Đội sinh và chỉ vì ai cũng cùng một lòng muốn thế mà thôi. Làm sao cho Đội sinh lo làm công việc chung, phải làm không phải vì chúng đã vâng lệnh làm mà vì chúng muôn làm và thày vì sao cân phải làm.
Và đôi khi nên giải thích tại sao có lệnh này hay quy định kia, không phải để cho các em “dễ nuốt hơn”, nhưng để các em hiểu Nghề Đội Tnrởng           59
rõ hơn và do đó, thi hành hăng hái hơn. Như thế, làm cho ta tránh những câu hỏi, những do dự, những cãi cọ, và đó cũng là một cách tỏ lòng tin các Hướng đạo sinh.
Và vì chúng ta nói đến kỷ luật, nói đến điều khiển, thì em Đội trưởng ơi, em cũng đừng quên rằng em cũng là một người anh cả trong Đội. Phải tránh hai thái cực : quá tốt, làm cho các em nhờn; quá nghiêm, làm cho các em tránh xa.
Tinh thần Đội cũng đưa đến nhiều kết quả tốt về Đội. Tinh thần ấy thúc giục các Hướng đạo sinh làm Việc thiện Đội. Làm Việc thiện chung thì vui sướng biết bao. Còn vui sướng nào hơn là cùng nhau giữ kín được một Việc thiện đã làm, giữ kín được là giữ cho mình vinh dự đã làm Việc thiện. Nếu các em có một tinh thần Đội cao, thì tại sao, trong d;p lửa trại, trong một lễ Đội, các em lại không lôi kéo được một em mới vào chơi Hướng đạo, đê giáo hóa em ây nhờ sự vui tươi và gương tôt của các em.
Rồi các em sẽ làm cho cả những người lớn thấy rằng cố gắng đến Đức Hạnh là một việc rất thích thú và rằng chúng ta có thể tìm thấy vui sướng trên những con đường khác của Thế tục, trên những con đường Trung tín, Giúp ích, Trong sạch.

Anh không chấm dứt Chương “Đội em trong Đội” mà không nói với em vẻ một vật rât hữu ích cho Đội trường :
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét