Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

CHƯƠNG PHỤ LỤC: NHỮNG BÍ QUYẾT

Trước hết là những bí quyết căn bản :
  1. Điều gì cũng có thể quên được cả. Vậy cần ôn tập luôn. Ai có chuyên hiệu cứu thương, hằng năm xin phép thi chuyên hiệu ấy lại; cũng như biết bao nhiêu điều mà em đã biết, mỗi năm cần học lại.
    Vì điều gì cũng quên dần, nên cần phải chép. Em cần phải có một sổ tay.
  2. Học thêm được điều gì, giá trị ta càng tăng. Đọc một cuốn sách cũng có thể có ích cho ta. Vậy cần ghi chép. Em cần có sổ tay.
  3. Điều khiển là chuẩn bị trước. Vậy em phải chuẩn bị, phải ghi chép. Cần có sổ tay. Một bí quyết để mỗi ngày mỗi khá hơn là sổ tay. Một Đội trưởng cừ là một em ham học hỏi điều mới, tìm trò chơi, bài hát, kịch ngắn, v.v...



      Vậy em cn có một quyn s tay nhỏ, chc và ghi chép nhiu. 
     Nhỏ để có thể b túi được (và để nó ở trong túi nhiều hơn là ở ngăn kéo tủ bàn). Chắc, vì nếu nó xệch xạc, thì không dùng được nữa. Ghi chép nhiều để khi cần đến thì có thể tìm được những gì cần dùng. Nên ghi vào trong sổ tay ấy toát yếu những đoạn sách đã đọc, những buổi học kỹ thuật, những chuyện hay, những trò chơi, những điều đã quan sát, những dấu vết, những điều đã nghe thấy. Thật là một kho tàng quý báu.
     Nhưng chưa hết. Em còn tìm ra nhiều điều khác để ghi chép vào nữa, nên s tay em quý vô giá.
     Em có thể chia sổ tay b túi của em (anh nói sổ tay bỏ túi vì sổ ấy không thể rời em được) ra nhiều phn : Tiếng reo - Bài hát - Trò chơi trong phòng - Trò chơi ở ngoài trời - Bếp - Thiên nhiên - Tư tưởng hay, v.v... 
     Chỉ khi nào em có một s tay như thế, và ghi chép nhiu, em mới thy rng nó quý vô song, em sẽ cảm tạ nó, du cho nó chỉ giúp em thêm thích học hỏi, thêm ưa quan sát và chú ý. Em hãy để ý đến sổ tay em để ghi chép mỗi ngày thêm đầy đủ; nhờ thế em sẽ hiểu biết rộng hơn.
    Trong các điều cần ghi vào sổ, anh có kể “Tư tưởng”. 
    Em có nghĩ rằng, chúng ta thường hay bỏ quên những ý tưởng hay, những điều lạ tìm thấy trong sách, trong các cuộc nói chuyện việc bạn hữu, trong những buổi đàm thoại thân mật với một anh Trưởng. 
     Em có nghĩ rằng nên em chép những ý tưởng hay, thì sau này em sẽ được vui sướng khi đọc lại và nó sẽ giúp em nhiều. Cũng như một liều thuốc bổ. 
    Em cứ thử mà xem. Nếu đọc sách, em thấy một ý tưởng đẹp làm cho em vui thích em hãy ghi vào sổ tay. Có nhiều Hướng đạo sinh tự buộc mình phải viết ít nhất ba hàng trong sổ “Tư tưởng”: điều đó rất có ích.

    Và đây, bí quyêt cuôi cùng mà anh mun dặn em, bí quyết mà anh có thể kê vào đầu tập sách này là : “Nếu có dịp, em nên đi dự trại huấn luyện Đội trưởng”.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét