Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

A. HỌP VÀ TRẠI ĐỘI

Hai thứ họp: họp để học kỹ thuật hay xuất du và Hội đồng Đội.

Trong những buổi họp và xuất du cần gì ? - 4 điều :

  • Hoạt động
  • Chơi nhiều
  • Học điều mới
  • Tự luyện tập tính tình

Nếu bốn điều trên có đủ, thì em có thể yên tâm, Đội em sẽ tiến.


Hoạt động. - Em biết rằng các Đội sinh em không phải là những ông lão ở dưỡng đường. Chúng còn cần tiêu phí sức khỏe của chúng, vì ở tuổi 12, 15, chúng đầy nhựa sống. Vậy cần phải cho chúng trò chơi, cuộc thi, tập luyện, nếu không chúng không ngồi yên.

Chơi nhiều. - Kể chuyện, trò chơi, bài hát, làm náo. Những điều này cần lăm, chúng ta sẽ nói nhiều sau này.

Học điều mới. - Một Đội trưởng đã chọn châm ngôn cho các buổi họp là : Mới luôn. Em ấy có lý. Nếu Đội sinh em không học được điều mới thì làm sao mà tiến được. Và trong Hướng đạo, không tiến là lùi.

Tự luyện tập tính tình . - Phần thứ hai của quyển sách này sẽ nói rõ điều đó; ngay bây giờ em nên biết rằng sự tập luyện ấy phải vui vẻ, hấp dẫn. Vài lời của Cha Tuyên úy hay Thầy Cố vấn Giáo hạnh hay của em về một đức tính Hướng đạo, hay về một điều Luật, những lời khuyên bảo làm em yếu hèn thành cương nghị, tất cả những điều đó phải vui vẻ, hấp dẫn. 

Anh còn nhớ một thiếu sinh chậm chạp và hay dụ dự được đặt tên rừng là “Sên quả quyết” và sau đó tỏ ra xứng đáng với tên rừng.

Anh chắc rằng Đội sinh em sẽ thay đổi nhanh chóng nếu tự chúng muốn trở nên xứng đáng.

Sau đây là cách làm cho buổi họp em vui vẻ.

Ta hãy gọi là 10 điều khôn của Đội trưởng :

  1. Khi họp em phải đến sớm nhất và bắt đẩu buổi họp đúng giờ. Không chờ các em đến trễ dầu chỉ mới có hai người, em và Đội phó.
  2. Mỗi buổi họp phải mỗi mới : nếu không mới về nội dung thì cũng mới về hình thức. Họp ở góc Đội, họp ngoài trời, họp tại nhà em Đội phó. Một buổi họp bắt đầu bằng một dấu đường.Một lần khác buổi họp bắt đầu bằng thư gởi cho tất cả Đội sinh để tổ chức một trò chơi quan sát lúc mấy giờ. Đừng có sợ quá thay đổi, càng mới nhiều càng hay.
  3. Em đừng ra lệnh. Em hãy khích lệ, dẫn dìu. Em đừng nói “Làm việc kia” hay “tôi sẽ làm việc kia”, “anh hãy giúp tôi”, nhưng em hô tiếng Đội rồi nói : “Chúng ta hãy làm việc này và làm cho được”. Rồi nếu em tìm ra một bài hát để bắt tay vào việc thì càng quý.
  4. Em hãy giải thích sự ích lợi về điều của em dạy vẽ. Học gút thì gút phải dùng vào việc gì. Thông tin thì để đưa tin đi xa, v.v...
  5. Tất cả mọi Đội sinh đều có việc. Muốn thế, phải sẵn cẩm nang trong túi về trò chơi, câu chuyện, bài hát và cả chương trình buổi họp của em.
  6. Họp ngoài trời, mỗi lần có thể được. Các em không phải là những người tu kín.
  7. Mỗi lần ít nhất là một trò chơi vui.
  8. Em giảng rõ ràng, nếu cần giảng đi giảng lại hai ba lần rồi thực hành với anh em trong Đội.
  9. Em có thể thành công. Dạy mọi điều bằng trò chơi. Dạy gút, dạy thông tin hay dạy về vạn vật học cũng bằng trò chơi. Muốn dẫn trò chơi, bắt đầu bằng một câu chuyện.
  10. Các Đội sinh em ngủ à ? Thức chúng dậy bằng một tiếng reo, một bài hát. Nếu chúng ồn ào thì tổ chức một trò chơi im lặng. Khi nào cũng sẵn trò chơi cả. Dầu trời có mưa, em cũng đã chuẩn bị trước. Phải sẵn sàng luôn để không khi nào bị khan (thiếu) bất ngờ.

Anh cần thêm vài lời nữa.

Trong Hướng đạo, lý tưởng là làm điều gì cũng bằng trò chơi cả. Em sẽ đọc thấy lời dặn này trong sách này và trong các sách của Baden-Powell hay là của những tác giả Hướng đạo khác. Sau đây là vài lời khuyên về trò chơi :
  • Phải xen lẫn trò chơi trong lúc làm việc, lúc ăn, lúc nghỉ trưa im lặng.
  • Đừng cho trò chơi ồn ào lúc ban đầu hay lúc tan họp.
  • Chấm dứt một trò chơi lúc các em đang còn thích chơi là giữ hy vọng thành công cho lần chơi sau.
  • Trong trò chơi, chú ý đến những em chậm lụt.
  • Sau trò chơi, các Đội sinh được phép tỏ ý kiến của mình nhưng Đội trưởng vẫn là Trưởng của Đội.


Và bây giờ anh bàn đến chương trình buổi họp của em:

Họp Đội


  • Vì em phải biết rõ em sẽ làm điều gì và tại sao em làm điều ấy. Nếu em mới làm Đội trưởng chưa được bao lâu, thì nên soạn rất kỹ chương trình buổi họp Đội, vì trong buổi họp em sẽ thấy thiếu sót nhiều, nhất là lúc mới làm Đội trưởng. Sau này, có thể rằng em sẽ điều khiển một buổi họp một cách đầy đủ hoặc là em luôn sẵn sàng điều khiển một buổi họp hay một trại Đội.
  • Các Đội sinh đến với em để học và để chơi, chớ để chúng thất vọng.
  • Nếu em họp Đội trong tuần, thì chớ họp quá hai giờ. Còn như họp ngày chủ nhật, thì có thể thêm trò chơi lớn, nấu bếp, nhưng chớ làm luôn một việc.
  • Trước hết em phải có một chương trình chung : ghi những điểm chính trong năm, rồi chia ra từng mùa, từng tháng. Em sẽ nhờ anh Thiếu trưởng giúp ý cho.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét