Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

TÊN RỪNG

Bây giờ ta hãy bàn vài lời về Tên Rừng.

Tên Rừng có một công hiệu lớn trong việc đào luyện Đội sinh em. 
Có hai thứ Tên Rừng : thứ chỉ đức tính của em Hướng đạo sinh và thứ chỉ tật xấu. Anh chắc rằng em cũng như anh, em ghét bỏ loại Tên Rừng thứ hai. 

Gọi một Hướng đạo sinh “Thỏ càu nhàu” là nhục mạ em ấy trước mặt bạn hữu và lại còn làm cho em y dn dn tưởng răng tật xy là trời phú cho và khó mà thay đổi được. Dầu sao, đó cũng chỉ là việc tiêu cực.


Tại sao chúng ta không giúp các Hướng đạo sinh của chúng ta tự b tật xấu của họ bằng những phương tiện khác hơn là cứ loan báo trước mọi người tật xy. Nếu chúng ta đt cho em y một Tên Rừng với một đức tính ngược lại với tt xu kia, thì sự cải hóa của em ấy có thể dễ dàng hơn không ?

Có khi người ta nói : tên con vật phải ám chỉ một đức tính và chữ đệm thêm chỉ một tật xấu. Nếu thế thì nên để tật xấu trong tên con vật và bỏ chữ đệm đi.

Anh thích kiểu này hơn : xem tánh khí và bộ dạng để chọn con vật đặt tên, chữ đm chỉ một đức tính cần có.

Đừng chọn lựa Tên Rừng mà không suy nghĩ trước hay chọn theo sở thích. 
Mỗi Hướng đạo sinh có những năng khiếu đặc biệt tiêu biểu cho đức tính này hay đức tính nọ; ở mỗi em có ít nhất 5 phần trăm mầm tốt; Cụ B.P. đã bảo thế. 
Một em vui vẻ sẽ thành Họa Mi, muốn em lanh lợi sẽ là Chồn. Nên để các Trưởng chọn Tên Rừng nhưng đôi khi cũng có th để cho Hướng đạo sinh tự chọn ly ri huynh trưởng chp thuận, nếu em y chọn đúng. Chứ không phải theo ý ngông

Ý ngông, trò chơi khôi hài phải tránh xa; Tên Rừng sẽ không còn ý nghĩa gì nếu ta mang nó chỉ để làm trò cười.

Muốn Tên Rừng chọn đúng có thể giúp rất nhiều vào việc đào luyện đức hạnh, nên người ta đã viết nhiều bài với nhan đề : “Từ Tên Rừng đến thánh tính”. 

Vâng, Thánh tính ! Ta có thể đến đó bằng cách phát triển liên tục một nết mà Đấng Chí Tôn đã phú cho trẻ em. Vì thế phải tránh những Tên Rừng kỳ khôi và nên trọng Tên Rừng để cho các em chú ý đến và tìm cách thể hiện nó. Rồi thì nó sẽ thành “Hươu Đỉnh Cao”, Hươu vì tánh hiền lành, và “đỉnh cao” vì có lý tưởng, không muốn sống một đời thấp hèn, nhất là đời sống tôn giáo. 

Vài ví dụ khác :

‘Thỏ Vui Cười”, Thỏ vì em ấy chạy mau và nhanh nhẹn và cũng vì em ấy thích con thú ấy và nó có thể quan sát nó dễ dàng và theo vết nó, “vui cười” vì em ấy tươi cười luôn và tánh tươi cười có thể dẫn đến lòng đại lượng, chí hy sinh, sự tận tâm. Cười trong khó khăn, cười để thúc đẩy lôi kéo kẻ khác hay gây tin tưởng cho họ khi cần. 

“Sư Tử Bạch”, Sư Tử vì mạnh, nói tiếng to; “Bạch” vì muốn trong trắng như điều Luật thứ 10 đã dặn.

Muốn các em chú trọng đến Tên Rừng, thì nên đặt Tên Rừng sau buổi lễ nhỏ, như :

 lửa trại, Hướng đạo sinh sắp được đặt Tên Rừng rời khỏi vòng tròn. Đội em ấy họp lại quanh đng lửa và đnh Tên Rừng sẽ đt, đoạn giải thích cho cả Đoàn tại sao đt Tên Rừng ấy. Đoàn cho biết ý kiến. 

Rồi tìm những cách thử thách Hướng đạo sinh để xem nó có xứng với Tên Rừng ấy không; lẽ c nhiên sẽ chọn những thử thách để cười. 

Rồi gọi Hướng đạo sinh đến. L có thể bắt đầu bằng một điệu múa Tên Rừng. Đoạn trao cho em y hai miếng “vỏ cây”, một cái đ tên thật của em và một cái đ Tên Rừng. Sẽ đốt cái thứ nhất vào ngọn lửa vì con người cũ đã chết; trên cái thứ nhì cùng với Tên Rừng có viết thêm vài chữ hoặc vài châm ngôn ngắn giải thích ý nghĩa Tên Rừng. Trao vỏ thứ hai này cho Hướng đạo sinh để giữ làm kỷ niệm. Nhưng trước khi mở mắt xem vỏ ấy thì phải qua các cuộc thử thách đã.

Sau lễ, hát một bài hùng mạnh nhắc nhở đến lý tưởng Hướng đạo. Thiếu sinh mới được Tên Rừng sẽ nhớ lâu dài kỷ niệm buổi tối mà em đã trở thành một Thỏ, Chồn, Sư Tử, v.v...


Trong một vài Đoàn, người ta lại còn mặc cho thiếu sinh ấy thế nào gần giống con thú đã chọn để đt tên. Điều cốt yếu là làm lễ đt Tên Rừng long trọng. Trong Hướng đạo, mỗi cái có một ý nghĩa, ta gắng đừng quên ý nghĩa đó.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét