Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Điều Luật thứ 5 : Đội trưởng có tinh thần thân ái và lòng nhẫn nại.

Em là người Anh Cả. Em phải dắt cái gia đình nhỏ của em sống trong tình thân mật. Chớ có ra vẻ quân sự quá. Chớ có lễ nghi quá. Chớ quá nghiêm quá lính cảnh sát. Điều cần là giữ lòng em trong sạch.

Không có một phong trào thanh niên nào mà người ta đật lòng tín nhiệm vào những huynh trưởng còn trẻ như ở trong Phong trào Hướng đạo. Đến cả tâm hồn các Đội sinh người ta cũng giao em chịu trách nhiệm. Điều ấy làm cho trách nhiệm em càng nặng nề hơn. Em gắng cho xứng đáng với lòng tin ấy.
Làm thế nào mà em đạt được cả tình thân ái em và lòng quảng đại em vào các Đội sinh của em thì hay vô cùng. Chính Đấng Chí Tôn giao các Đội sinh cho em đấy.

Lòng yêu của em đối với các Đội sinh phải chân thật, tin tưởng và trong sạch.

- Tinh yêu chân thật: “Ở một Đội sinh dù đầy tật xấu cũng có được 5 phần trăm tốt”, Cụ B.P. đã nói thế.

Vậy em phải yêu các Đội sinh về phương diện ấy. Đây là em cố yêu cái hay để cố làm nó nảy nở và đè bẹp cái xấu để chữa cho khỏi và bỏ hẳn nó đi, để làm thành một thiếu sinh hoàn toàn.

Tình bạn nơi em là lòng thân ái. Em là Anh các em trong Đội em, không hơn không kém. Cũng như các em chỉ có một màu tua vai, một màu cờ Đội, các em nên cùng một lòng, cùng một tâm hồn.

- Lòng tin tưởng : Dầu khi bị thất bại, em hãy tự hỏi : “Tôi có lầm không?” Không ! Em nên tín nhiệm hoàn toàn vào các Đội sinh em. Lòng tín nhiệm ấy sẽ gây nơi các em khác mà xưa nay chưa từng được ai tin, một lòng tín nhiệm không bờ bến. Một hôm, anh được nghe một anh Đội trưởng nói với Đội về một lỗi mà mọi người đều biết : “Tôi không muốn biết ai là thủ phạm, nhưng tôi tin chắc rằng thủ phạm sẽ tới nhận lỗi riêng với tôi, nếu không thì anh ấy sẽ không đáng được dự lửa trại thân mật tối nay hay buổi chào cờ trang nghiêm ngày mai”.

Em hãy tin yêu Đội sinh em, dầu chúng ngu dốt, dầu chúng yếu hèn, tráo trở, dầu thân phụ chúng là người vào tù ra tội, dầu khi chúng đến với em, chúng có ngón tay dài đầy cả ghét và đẩu tóc bù xù, em lại cần tin yêu chúng. Đáng lẽ ta không nên nói “dầu” mà phải nói “nhất là”. Nếu chúng bị sa đọa trầm trọng, những em ấy, những tâm hồn ấy cần đến lòng nhân ái, chí nhẫn nại, sự tận tâm không bờ bến của em.

Em nên tránh những lời mỉa mai, kiêu ngạo, khinh bỉ. Vì như thế là không thương nhau, tin nhau nữa. Em phải điều khiển khéo léo, khéo léo hết sức. Em gắng bắt chước anh Đội trưởng đã nói câu này: “Một Đội sinh của tôi thường đau bụng, thật những hồi ấy tôi cũng thấy tôi đau ở bụng em ấy”.

- Tình bạn trong sạch. Không bao giờ có một tình bạn giả dối trong Đội. Tất cả những cái gì không làm ta mạnh thêm được, cương quyết và có nghị lực hơn được, tập tánh ta tốt hơn được, thì ta nên tránh đi. Tất cả những cái gì không thẳng thắn, thật thà, trong sạch, nên diệt bỏ ngay.

Tình bạn trong sạch khuyến khích ta dìu dắt nhau để ta tiến mãi đến đích, để ta tự rèn tâm giũa tánh càng ngày càng thiện hơn lên để được xứng đáng là một Hướng đạo sinh chân chính, Hướng đạo sinh hoàn toàn. Điều ấy rất dễ nhận thấy.

Còn một điều nữa : Em yêu ai hơn cả ? Không một ai và chỉ riêng từng người. Đây là riêng từng em Đội sinh một của em. Em làm thế nào cho em Đội sinh cảm thấy rằng em yêu Đội sinh ấy một cách đặc biệt hơn các em khác và em khác lại nghĩ rằng anh Đội trưởng yêu mình hơn ai cả. Thật ra em yêu em nào cũng như em nào và em có thể hy sinh cả cho các Đội sinh của em nếu cần.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét