Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

CHƯƠNG I: CÁC ĐỘI SINH EM TRONG ĐỜI SỐNG HƯỚNG ĐẠO

Em chớ lầm. Trong đời sống Hướng đạo không phải là trong lúc bận y phục Hướng đạo đâu, cũng không phải là sự sống chung, sự giao thiệp với các Hướng đạo sinh khác. Cũng không phải là sống theo chủ nghĩa Hướng đạo. 

Mà là sống đời sống Hướng đạo, dù ở đâu, dù lúc nào cũng vậy. Khi Đội em tiến bộ về công việc hay hoàn toàn về kỹ thuật, em chớ tưởng thế là đủ. Phải làm thế nào cho các Đội sinh em thành những Hướng đạo sinh chân chính. Đấy mới là điều cần. Đành rằng, nếu Đội em là một Đội “cừ” thì chắc là các Đội sinh em là những Hướng đạo sinh chân chính cả. Nhưng anh muốn lưu ý em là đừng có thỏa mãn khi thấy các Đội sinh vui hăng, khi được phụ huynh khích lệ, khi cả toàn Đội đều hăng hái.

Vậy mun cho các Đội sinh em sng đời sng Hướng đạo hoàn toàn thì phải cần những gì?

 Muốn thế có hai đích mà em nên theo :
  • Chơi đầy đủ trò chơi Hướng đạo.
  • Luyện tinh thần hào hiệp, trung thành, ưa giúp ích và nhiệt tâm truyên giáo.

Trò chơi ở cảnh thiên nhiên giúp cho tinh thần càng mở rộng và các đức tính càng nảy nở ra. Những cuộc thi ở Đội, những buổi họp Đội, trại Đội, Nghề chuyên môn của Đội cũng giúp vào sự đào luyện tinh thần các Đội sinh. Những điều mới m, những điều kỳ lạ mà chúng tìm thấy ở cảnh thiên nhiên khai hóa trí óc chúng, chúng ta càng khỏe về xác thịt cũng như khỏe về tinh thần.

Tất cả những điều trên thực hiện trong hoàn cảnh, trong không khí Hướng đạo.

Hướng đạo tập cho trẻ em quan sát tận mắt những điều chúng cần biết để có thể sau này nói rõ những điều đã thấy.

Hướng đạo lại còn trừ bỏ những tật xấu bằng cách làm nảy nở những tánh tốt. Hướng đạo làm tay của trẻ khéo léo hơn để làm cho tâm hồn nó trong trắng hơn.

Hướng đạo nhận trẻ với tất cả tánh tốt, nết hay của trẻ để huấn luyện trẻ v mọi phương diện. Hướng đạo c thỏa mãn tt cả những đại nguyện, những sở thích, những năng khiếu của các em để hướng các em theo gương Đấng Chí Tôn.

Em có thấy rằng “trò chơi thích thú” ấy là phương tiện để rèn luyện tâm hồn cao thượng không ? Em cần hiểu rõ điều đó vì em phải sng cuộc chơi y, phải chứng minh điy và đôi khi phải nói điy.

Một câu hỏi: Tại sao Hướng đạo là một trò chơi, một trò chơi lớn. Một trò chơi thích thú ?

Có phải làm cho các em tự giáo huấn lấy một cách vui vẻ không? 

Không ! cốt để làm cho các em hiểu rằng tự huấn luyện mình là một việc vui thích và để cho các em hưởng hạnh phúc được tự rèn luyện v mọi mặt, mi ngày mi khá hơn lên. B.P. đã nói: “Các anh mỗi ngày cần mỗi tiến bộ, vui sướng biết bao !”.

Đối với những người không tin những điều nói trên. Em có thể trả lời thẳng thắn rằng : “Kinh nghiệm đã chứng minh điều đó”.

Chúng ta sẽ thấy điều đó không phải là ảo tưởng.
Em bé đến, bỡ ngỡ trong đời.
Đó là trang giy đã viết một ít ri cn phải đọc kỹ.
Đó là một tờ giấy trắng: cần viết lên trên.

  Trang giấy đã viết rồi. - Em Đội trưởng phải tìm biết mầm tốt trong người em ấy, những sở thích của em, những nỗi lo âu, những ước mun, sức khỏe của em, và cả những mm thói xu mà em phải trừ bỏ lần đi, vì đó là kẻ thù của Đội trưởng.

•   Trang giấy trắng. - Em phải viết trên ấy và tập cho em ấy tự mình viết lấy vì Hướng đạo là tự tập lấy tính tình cho mình với sự giúp đỡ và lời khuyên nhủ chỉ bảo của các huynh trưởng.
    Điu quan hệ là em phải hiu rõ em Đội sinh y. Đây là một cuộc thám du dài lâu của Đội trưởng. Em sẽ tìm thấy luôn luôn những điều mới lạ trong tâm hồn của em ấy. Em sẽ dùng những điều khám phá được để làm lợi cho việc tiến tu của các em. “Biết bao nhiêu năng lực đã bị xài phí vì không ai biết để hướng dẫn hay vì anh Trưởng đã vụng về, đã bỏ mất cơ hội hay làm hỏng việc”.

    Muốn thành công trong công việc ấy, anh xin tặng em những bí quyết này :
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét